Bài viết mới nhất

Miệng khô và hôi là bệnh gì?

Bởi Vũ Đức Ân - Chia Sẻ Kiến Thức, Kinh Nghiệm, Thủ Thuật - Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017 Chưa có Bình Luận
Theo thống kê của Bộ Y tế, có tới 20% dân số Việt Nam bị khô miệng. Khô miệng gây ra tình trạng hơi thở hôi và tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây bệnh. Vậy miệng khô và hôi là bệnh gì? Và có cách nào để điều trị triệt để không?

Miệng khô và hôi là bệnh gì?

Bạn thường có cảm giác miệng khô, khó chịu và khát nước vào mỗi buổi sáng khi thức dậy. Lúc này có thể bạn đã mắc chứng khô miệng. Khô miệng là tình trạng lượng nước bọt không tiết ra đủ làm ẩm khoang miệng. Cùng lúc bạn cảm thấy khô miệng thì hơi thở của bạn cũng có mùi khó chịu.
Cảm giác khó chịu, khô niêm mạc miệng và họng là một trong những dấu hiệu của tình trạng khô miệng (khô họng). Đôi khi miệng khô còn gây cảm giác nóng rát, thay đổi vị giác, đặc biệt là trên lưỡi. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ luôn cảm thấy khát, thậm chí gặp khó khăn trong việc nhai, nuốt. Cùng với tình trạng khô, miệng có mùi hôi.
Tình trạng miệng khô và hôi không chỉ gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, ăn uống như thay đổi vị giác mà còn tác động đến tâm lý người bệnh. Khi bị khô miệng, còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nên nhiều bệnh lý khác trong đó có hôi miệng.

Tại sao miệng bị khô và hôi?

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng miệng khô và hôi, có thể xuất phát từ các vấn đề về răng miệng nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý bên trong cơ thể.
– Tuyến nước bọt bị nhiễm trùng, nấm, làm các mô tuyến nước bọt bị phá hủy từ từ, làm giảm việc tiết nước bọt.
– Do sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc kháng sinh…
– Một số nguyên nhân khác cũng có thể gây miệng khô và hôi như uống quá nhiều rượu vào buổi tối; nghẹt mũi và thở bằng miệng khi ngủ suốt đêm...
– Bên cạnh đó, các bệnh lý về dinh dưỡng, dạ dày cũng có thể gây khô và hôi miệng. Khi bị trào ngược dạ dày, axit dạ dạy trào lên thực quản, gây viêm thực quản, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển ảnh hưởng đến khoang miệng, có thể dẫn đến tình trạng khô miệng và hơi thở có mùi khó chịu.

Điều trị tình trạng miệng khô và hôi như thế nào?

Chăm sóc răng miệng hàng ngày là việc cần thiết và bắt buộc khi bạn gặp tình trạng miệng khô và hôi. Nên chải răng với kem đánh răng có chứa fluoride để ngừa sâu răng và làm sạch lưỡi sau mỗi lần đánh răng để hạn chế vi khuẩn và mảng bá tích tụ trên lưỡi gây hôi miệng. Thay nước súc miệng có chứa cồn bằng nước muối loãng hàng ngày để hạn chế viêm nhiễm và làm sạch miệng.



Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng miệng khô và hôi

 Bạn cũng cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lýcó nhiều rau xanh, trái cây tươi tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc có tính axit cao vì chúng làm tăng nguy cơ sâu răng; hạn chế thịt, pho mát, chất béo có mùi mạnh, chất có chứa caffeine…
Giữ miệng ẩm bằng cách lâu lâu uống một chút nước và uống khoảng 2l nước mỗi ngày sẽ giúp giảm tình trạng miệng khô và hôi.
Trường hợp, bạn bị khô miệng và hơi thở hôi liên quan đến các bệnh lý như trào ngược dạ dày thì cần tìm hiểu, thăm khám để xác định tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, để có phương án điều trị thích hợp. Hy vọng những thông tin này giúp ích cho bạn, chúc bạn luôn vui khỏe!

Thông tin liên hệ:

ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN
Trụ sở: 75 Trường Chinh, Phường Phú Mỹ, Thị Xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu
Điện thoại: (+84) 0254 3921 527 - Hotline: 0938 68 47 68
Website: www.DongYThanhTuan.vn - Email: CSKH@DongYThanhTuan.vn

Chưa có Bình Luận " Miệng khô và hôi là bệnh gì? "